สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และแนวทางการแก้ไขปัญหา
104 views
0
0

ผู้ดำเนินรายการ - ดร.ธีรารัตน์ พันทวี
วิทยากร - นายสนธิ คชวัฒน์
ตำแหน่ง - ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย
ประเด็น - สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ที่เกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และแนวทางการแก้ไขปัญหา

นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย กล่าวกับสถานีวิทยุจุฬาฯ ถึงการใช้มาตรฐานน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อลดปัญหาการก่อตัวของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ว่า ที่ผ่านมารถยนต์ในประเทศไทยส่วนใหญ่จะมีมาตรฐานยูโร 4 ที่มีกำมะถันและไอเสียจากน้ำมันไม่เกิน 50 ส่วนต่อล้านส่วน ซึ่งเป็นสาเหตุของควันดำ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้รถยนต์ที่ผลิตในปี 2564 ได้ผลักดันให้มีการใช้เครื่องยนต์ยูโร 5 สำหรับรถยนต์ที่ออกมาใหม่ทุกคัน แต่เมื่อเวลาผ่านไปผู้ประกอบการต่างร้องเรียนต่อภาครัฐว่า ประสบปัญหาเรื่องของโควิด-19 และตลาดรถยนต์ชะลอตัว จึงได้ขอให้เลื่อนมาตรฐานเครื่องยนต์ยูโร 5 ไปเป็นปี 2567 แล้ว แม้ว่าจะมีราคารถยนต์เพิ่มขึ้นหลักหมื่น แต่ก็ทำให้การเผาผลาญนั้นดีกว่าเดิม ขณะเดียวกันการผลักดันเรื่องการใช้น้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ก็ยังไม่เห็นผลชัดเจนเป็นรูปธรรม

ขณะเดียวกันการตรวจสภาพรถยนต์ก็ควรทำก่อนที่จะมีปัญหาฝุ่นละออง เพราะหากตั้งด่านก็จะทำให้การจราจรติดขัด และการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ควรจะทิ้งระยะเวลาให้ไปแก้ไขถึง 30 วัน เพราจะไม่ทำให้เกิดการแก้ไขในทันที

รายการเจาะข่าวเช้านี้