ถอดรหัสธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ โควิดกลับมาใหม่ทำยังไงดี
155 views
0
0

ในวันที่นักท่องเที่ยวและลูกค้าหายไป ธุรกิจท่องเที่ยวและบริการไม่เปลี่ยนอะไรก็คงไม่ได้แล้ว เมื่อกลุ่มแบรนด์หรูหราหันมาเล่นเรื่องลดราคา กลุ่มแบรนด์รองลงมาไปทางไหนต่อดี

พลิก (คว่ำ) ตำราการตลาด

เราจะเห็นโรงแรมที่มีชื่อเสียงทั้งหลายหันมาทำ Staycation หั่นราคาลงมามากมาย แม้ผิดหลักการตลาดที่บอกว่าการเล่นกับราคาเป็นเรื่องอันตราย (ยิ่งแบรนด์หรูหราไม่ควรเล่นเรื่องราคา แต่ควรเล่นเรื่องการให้คุณค่าแทน เพื่อให้ของที่ดูแพงดูราคาถูกลง) แต่วันนี้นักท่องเที่ยวหายไป ถ้าไม่ลดราคาลงเพื่อดึงคนท้องถิ่นมาใช้บริการบ้าง ก็คงไม่ได้แล้ว

ปรับกระบวนท่า

พอโรงแรมหรูตั้งราคาต่ำ โรงแรมหรือที่พักระดับรองลงมาอาจหันมาหาลูกค้ากลุ่มใหม่หรือสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา เช่น Hospitel

ถอดรหัสออกมาได้ว่า

• ยอมเล่นกับราคา
• หากการแข่งขันรุนแรง ลองหาตลาดอื่นดูบ้าง
• ลองพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
• ค่อยๆ ทำไปทีละส่วน
_______________

กลุ่มแบรนด์หรูหราหันมาเล่นเรื่องลดราคา ทำเป็น Staycation
กลุ่มแบรนด์รองลงมาต้องหันมาหาลูกค้ากลุ่มใหม่หรือสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมา เช่น Hospitel
_______________
รายการ Biz Genius
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล ประธานหลักสูตร Master in Branding and Marketing (English) Chulalongkorn Business School
มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16