โลกเปลี่ยนไปไว การตลาดก็ต้องเปลี่ยนตามให้ทัน แต่ยังมีการตลาดที่ไม่เปลี่ยน การตลาดอะไรที่ไม่เปลี่ยน เพราะอะไร (ฟันธงการตลาดโดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์)
โลกเปลี่ยนไปไว การตลาดก็ต้องเปลี่ยนตามให้ทัน แต่ยังมีการตลาดที่ไม่เปลี่ยน การตลาดอะไรที่ไม่เปลี่ยน เพราะอะไร (ฟันธงการตลาดโดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร. กุณฑลี รื่นรมย์)
1. การมีลูกค้าเป็นหัวใจหรือศูนย์กลาง
โลกเปลี่ยนเยอะ พฤติกรรมลูกค้าก็เปลี่ยนตาม มีความแตกต่างหลากหลายมากขึ้น จึงดูเหมือนว่าการตลาดเปลี่ยนแปลงเยอะ เพราะหัวใจที่เรียกว่าลูกค้าเปลี่ยน ดังนั้นการเข้าใจ insight ลูกค้าจึงสำคัญ
2. การวาง Positioning ให้ดีเป็นสิ่งสำคัญ
การวางตำแหน่งทางการตลาด มี 3 อย่าง พูดง่ายแต่ทำยาก 1) ลูกค้าต้องการ 2) คู่แข่งทำยาก 3) เราทำได้
3. 4P ไม่เปลี่ยน (Product, Price, Place, Promotion)
ไม่ว่าจะมีอีกกี่พี สุดท้ายก็รวมกลับมาที่ 4P อยู่ดี
รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio Plus
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School และ มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16