วันที่ 21 กันยายน 2568
นวัตกรรมสุดสร้างสรรค์จากกากกาแฟ สู่หนังสังเคราะห์รักษ์โลก มีกลิ่นกาแฟอ่อนๆ และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ
• จุดเริ่มแนวคิดการนำกากกาแฟมาใช้ประโยชน์ (นาที 1.30)
• เปลี่ยน “กากกาแฟ” ให้กลายเป็น “หนังสังเคราะห์” (นาที 4.40)
• ประโยชน์ที่ได้จากหนังสังเคราะห์กากกาแฟ (นาที 6.40)
• หนังสังเคราะห์ทั่วไป กับ หนังสังเคราะห์กากกาแฟ ต่างกันอย่างไร (นาที 9.15)
• เป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลนานาชาติจากกรุงเจนีวา (นาที 11.55)
• การต่อยอดเชิงธุรกิจ และการสร้างคุณค่าใหม่ให้กับชุมชน (นาที 14.30)
• รู้จักหลักสูตร CU TIP (การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการ) บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ (นาที 16.25)
________
กากกาแฟส่วนใหญ่ถูกทิ้งรวมกับเศษอาหารไปฝังกลบ ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจก การใช้ประโยชน์ที่ทำกัน เช่น ทำปุ๋ย วัสดุขัดผิว ยังไม่ยั่งยืนและไม่เกิดมูลค่าสูงสุด คุณปิ่นรัฐเป็นนักดื่มกาแฟ มองเห็นปริมาณกากกาแฟเหลือทิ้งจำนวนมาก เห็นโอกาสนำไฟเบอร์ในกากกาแฟมาพัฒนาต่อยอดเป็นวัสดุใหม่ที่มีมูลค่าเพิ่ม
• นำกากกาแฟมาผสมกับ ยางธรรมชาติคอมโพสิท แปรรูปเป็นหนังสังเคราะห์
• ผลิตได้แผ่นขนาด 1x1 เมตร เพื่อนำไปต่อยอดเป็นกระเป๋า ของใช้ และของพรีเมียม
• หนังที่ได้มีความนิ่ม คล้ายหนังสัตว์ และบางครั้งมีกลิ่นกาแฟอ่อน ๆ ซึ่งอาจพัฒนาให้เป็นเอกลักษณ์ได้
• ต้นทุนถูกกว่าหนังสัตว์ประมาณครึ่งหนึ่ง
หนังสัตว์ มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์สูง เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการเลี้ยงสัตว์ การใช้สารเคมีฟอกหนัง ฯลฯ
หนังสังเคราะห์ทั่วไป (PU, PVC) ทำจากปิโตรเลียม ไม่ย่อยสลายง่าย และเสี่ยงต่อการเกิดไมโครพลาสติก
หนังจากกากกาแฟ ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ และช่วยยืดอายุกากกาแฟจากขยะให้เกิดคุณค่า
หนังสังเคราะห์จากกากกาแฟในระดับต้นแบบ (Prototype) มีอายุการใช้งานคงสภาพประมาณ 3 ปี ไม่สามารถนำไปรีไซเคิลเป็นวัสดุใหม่ได้ (เพราะเป็น Thermoset) แต่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้
• เหรียญเงินจากงานประกวดสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนานาชาติ ณ กรุงเจนีวา
• ได้รับรางวัลพิเศษจากมหาวิทยาลัยในซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากมีการคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ชัดเจน
• ปัจจุบันอยู่ในขั้นทดลองร่วมกับโรงแรม (ผลิตเป็นที่รองแก้วและของใช้)
• ดำเนินงานในรูปแบบ OEM และมีแผนขยายไปสู่ชุมชน เก็บกากกาแฟมาผลิตสินค้าขายต่อ
• มีแนวโน้มการต่อยอดด้วยการขาย องค์ความรู้ (Know-How) ให้ชุมชนอื่น ๆ
หลักสูตรช่วยให้นิสิตนำ งานวิจัยมาต่อยอดสู่ธุรกิจจริง ผู้เรียนต้องมี passion และความแน่วแน่ เน้นการบูรณาการ เทคโนโลยี-ธุรกิจ-ตลาด มุ่งเน้นการสร้างผู้ประกอบการที่ใช้ฐานความรู้วิจัยจริง
รายการรอบตัวเรา วันอาทิตย์ 10.30 น. Chula Radio [21 ก.ย.68]
ผู้ดำเนินรายการ: ศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ ศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วิทยากร: ปิ่นรัฐ ปิ่นเวหา นิสิตระดับปริญญาเอก หลักสูตรสหสาขาวิชาการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมผู้ประกอบการ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย