บทเรียนคนสร้างแบรนด์ กรณีโค้กยกเลิกพรีเซนเตอร์กัมพูชา
119 views
0
0

พูดคุยเรื่องบริษัท โคคา-โคลา หรือโค้ก ยกเลิกสัญญาการเป็นพรีเซนเตอร์ของแรปเปอร์ชื่อดังชาวกัมพูชา จากกรณีที่แสดงความเห็นทางการเมืองเรื่องความขัดแย้งชายแดนไทย-กัมพูชา (นาที 0.50)

• ต้องเข้าใจก่อนว่า การใช้พรีเซนเตอร์ของแบรนด์ แสดงถึงคุณค่าร่วมระหว่างพรีเซนเตอร์กับแบรนด์ (นาที 4.10)

• พอศิลปินถูกยกเลิกสัญญา เกิดประเด็นการแบนสินค้าโค้กจากคนกัมพูชา แต่ผู้นำกลับออกมาห้ามและบอกว่าโค้กผลิตที่กัมพูชา ขณะที่คนไทยบางส่วนก็จะแบนโค้กด้วยเพราะคิดว่าโค้กผลิตแต่ที่กัมพูชา มองในมุมการบริหารจัดการแบรนด์โค้ก ต้องทำอย่างไร (นาที 5.20)

เรื่องนี้สอนอะไรกับคนสร้างแบรนด์ ถ้าแบรนด์ถูกมองว่าไม่เป็นกลาง (นาที 9.30)

• ไม่ใช่แค่พรีเซนเตอร์ แต่เราทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์เสมอ และเรามีความรับผิดชอบต่อแบรนด์ที่เราสังกัดอยู่ (นาที 13)

• สิ่งที่ผู้บริโภคได้เรียนรู้จากประเด็นที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับพรีเซนเตอร์และแบรนด์ (นาที 16.05)

• ถ้าแบรนด์ของเราอยากใช้พรีเซนเตอร์ ทำไมต้องให้ความสำคัญกับ “คุณค่าร่วม” (นาที 18.40)

รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio [25 ส.ค.68]
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School และ มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16