ชาวอินเดียเที่ยวไทย
1,571 views
0
0
"The Past, Present and Future of Indian Tourism in Thailand"

ชาวอินเดียเที่ยวไทย
• อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของนักท่องเที่ยวอินเดียในประเทศไทย
• ลักษณะการท่องเที่ยวอินเดียที่เปลี่ยนไปและน่าสนใจสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวของไทย

Radha (ราธา)

• เพลงประกอบภาพยนตร์ Student of the Year (นักศึกษาประจำปี) ฉายในปี 2012
• กำกับโดย Karan Johar ภาพยนตร์ที่เขากำกับและเป็นที่นิยมชมชอบ เช่น Kuch Kuch Hota Hai (1998) Kabhi Kushi Kabhie Gham (2001) Kabhi Alvida Naa Kehna (2006) My Name is Khan (2010)
• เพลงนี้ขับร้องโดย Shreya Ghoshal, Udit Narayan, Vishal Dadlani, Shekhar Ravjiani
• บางส่วนของภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทำที่จังหวัดกระบี่

อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของการท่องเที่ยวอินเดียในประเทศไทย

สรุปประเด็นที่ได้จากงาน The Past, Present and Future of Indian Tourism in Thailand วิทยากรคือ Imtiyaz Muqbil วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 จัดโดยศูนย์อินเดียศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

• ความสำคัญของการเปิด Visit Thailand Year 1987 พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2530 (รัชกาลที่ 9) ทำให้มาเลเซียและอินโดนีเซียทำตาม เพราะมองเห็นการพัฒนาเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยว

• ประเทศไทยประสบความสำเร็จเรื่องการท่องเที่ยวมาก แต่ยังขาดคนทำงานวิชาการดีๆ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การท่องเที่ยวไทย

• ตัวเลขนักท่องเที่ยวอินเดียที่มาประเทศไทยจับตามองไปที่ปี 1987 กับ 2003

• ไทย-อินเดียมีความสัมพันธ์กันตั้งแต่ปี 1947 ส่วนหอการค้าไทย-อินเดียตั้งขึ้นตั้งแต่ทศวรรษ 1960 แต่การท่องเที่ยวจากอินเดียมาไทย ไทยไปอินเดีย ไม่กระเตื้องขึ้นเลย ปัจจัยหลัก 2 ประการคือ 1. ที่นั่งบนเครื่องบิน 2. วีซ่า

• เครื่องบินเล็กต้องแวะเติมน้ำมันที่บอมเบย์และการาจี ซึ่งมีภาษีน้ำมันแพงมาก แต่พอเป็นเครื่องบินใหญ่ ก็บินข้ามอินเดียไปเลย ไทยจึงได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวของชาวยุโรป

• ปี 2018 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยทั้งหมด 38 ล้านคน
จีน 10.5 ล้าน / มาเลเซีย 4.1 ล้าน / เกาหลีใต้ 1.8 ล้าน / ลาว 1.7 ล้าน / ญี่ปุ่น 1.6 ล้าน / รัสเซีย 1.46 ล้าน / อินเดีย 1.46 ล้าน

• ปีที่สายการบินไทยเปิดเส้นทางบินตรงไปยังเมืองต่างๆ ในอินเดีย >> กรุงเทพฯ-กัลกัตตา 2 พฤษภาคม 1960 / เดลี 1968 / มุมไบ 2001 / เชนไน 2003 / บังกาลอร์ 2004 / ไฮดราบาด 2006
ที่เว้นระยะจากปี 1968-2001 เนื่องจากกฎเกณฑ์การบินที่เข้มงวด วีซ่า และไม่มีการตลาด

• จำนวนคนอินเดียที่เดินทางออกนอกประเทศไปดูไบ กรุงเทพฯ สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ ฮ่องกง สหรัฐ และสหราชอาณาจักร เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

• ชาวอินเดียเดินทางมาไทยครั้งแรก 54.6% / มากกว่า 1 ครั้ง 45.4%

ช่องทางหาข้อมูล เพื่อน 38.41% / สื่อสังคมออนไลน์ 34.15% / ครอบครัวญาติ 17.43% / หนังสือพิมพ์ 1.64%

การจอง ออนไลน์ 63.87% (เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว) / Travel agency 41.78% / โรงแรม 6.38% / สายการบิน 3.35% / ซื้อทัวร์ 0.14%

จังหวัดที่ชาวอินเดียนิยมไป กรุงเทพฯ 71% / ภูเก็ต 24% / กระบี่ 12.4% / สุราษฎร์ธานี 1.97% / เชียงใหม่ 1.09% / ประจวบคีรีขันธ์ 0.87% / อยุธยา 0.38% / ขอนแก่น 0.38% / ระยอง 0.27%

• ปี 2017 นักท่องเที่ยวผู้ชาย 828,455 คน / ผู้หญิง 453,226 คน (เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ)

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวต่อวัน ปี 2011 4,993 บาทต่อวัน / ปี 2017 5,773 บาทต่อวัน

• เคยอยู่ยาวประมาณ 8 วัน ตอนนี้เหลือ 6-7 วัน เพราะไปประเทศเพื่อนบ้านด้วยและแนวโน้มการท่องเที่ยวแบบสั้นลง

• ทุกวันนี้คนไทยบินไปอินเดียได้ 15-16 เมืองแล้ว ส่วนบินจากอินเดียมาไทยยังอยู่ที่ 2 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ และภูเก็ต มีประมาณ 291 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในอนาคตสามารถบินตรงไปเชียงใหม่กับขอนแก่นได้

• ชาวอินเดียที่มีหนังสือเดินทางมี 65 ล้านคน เดินทางมาไทยเพียง 1.4 ล้านคน

รายการปกิณกะอินเดีย
สุรัตน์ โหราชัยกุล และ ณัฐ วัชรคิรินทร์ ศูนย์อินเดียศึกษาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย