กลยุทธ์น่านน้ำ (ocean) กับการทำธุรกิจ

- รายการ Biz Genius

รับฟังเสียง


กลยุทธ์น่านน้ำ (ocean) กับการทำธุรกิจ

• ทำไมเปรียบรูปแบบการทำธุรกิจกับน่านน้ำ หรือ Ocean (นาที 7.41)
• กลยุทธ์น่านน้ำในทางธุรกิจ (นาที 10)

กลยุทธ์น่านน้ำในทางธุรกิจ
1. Red ocean | น่านน้ำสีเลือด ธุรกิจที่แข่งขันกันรุนแรง ต่อสู้ฟาดฟันห้ำหั่นด้วยสงครามราคาจนเลือดสาด แนะนำให้เลี่ยงและระมัดระวังหากจะเข้าไป

2. Blue ocean | น่านน้ำสีคราม ธุรกิจที่คู่แข่งน้อย เกิดจากการจับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนและน่าสนใจ แต่หลักการคือต้องมีวิธีกันคู่แข่งไม่ให้เข้ามา ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็น Red ocean

3. White ocean | น่านน้ำสีขาว การทำธุรกิจที่มีพื้นฐานเรื่องความโปร่งใส เป็นธรรม ถูกต้อง รับผิดชอบต่อสังคม

4. Green ocean | น่านน้ำสีเขียว ธุรกิจที่เน้นเรื่อง Circular economy การดูแลสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ซึ่งตรงกับเทรนด์คนรุ่นใหม่และโลกปัจจุบัน

5. Black ocean | น่านน้ำสีดำ ธุรกิจสีเทา เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์ ถูกกฎหมายแต่อาจก่อให้เกิดประเด็นปัญหาทางศีลธรรมและสังคม
______________
รายการ Biz Genius
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School
มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16


Notice: Undefined variable: device in /var/www/curadio.chula.ac.th/v2022/crp_footer.php on line 166

(Live) รายการเจาะข่าวเช้านี้ (ช่วงวิเคราะห์เจาะลึก)