สร้างแบรนด์อย่างไรให้เป็นที่รัก บทเรียนจากรถไฟ JR Kyushu และหมีคุมะมง ทำอย่างไรให้เป็นที่รักของลูกค้าและคนในเมือง
รถไฟ JR Kyushu (นาที 2.15)
• เปลี่ยนจากรถไฟโดยสารของคนในภูมิภาคคิวชูให้กลายเป็นรถไฟสายท่องเที่ยว• กลยุทธ์หนึ่งของรถไฟ JR Kyushu คือ ผู้คนหลากหลายร่วมสร้างสิ่งหนึ่งด้วยกัน นั่นคือ สร้างแคมเปญเพื่อให้คนในเมืองหรือลูกค้ามาทำกิจกรรมร่วมกัน เรื่องนี้สำคัญอย่างไร
• สิ่งสำคัญเวลาคิดไอเดีย เราต้องรู้สึกสนุกและอยากทำสิ่งนั้นด้วย
หมีคุมะมง มาสคอตประจำจังหวัดคุมาโมโตะ (นาที 12)
• ไม่ได้สร้างคุมะมงให้เป็นแค่ตัวมาสคอต หากแต่ใส่จิตวิญญาณลงไปให้เหมือนคุมะมงมีชีวิต เพื่อทำให้คนผูกพันและตกหลุมรักทั้งตัวคุมะมงและจังหวัดคุมาโมโตะ• มาดูภารกิจของคุมะมง
• ตัวตนที่ใครๆ ก็สัมผัสได้จากคุมะมง นั่นคือ ขี้เล่น ใจดี สร้างเซอร์ไพรส์และให้ความสุขแก่ผู้คน
• จังหวัดคุมาโมโตะทำให้คุมะมงเป็นที่รู้จักมากขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร
[สรุป] สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รัก บทเรียนจากรถไฟ JR Kyushu และหมีคุมะมง (นาที 20.40)

ผศ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย