ทำไมองค์กรต้องทำและให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ถอดรหัส "แบรนด์องค์กรกับความยั่งยืน" จากเสวนา What Actions Can Leaders Take to Achieve the Corporate Brand Sustainability? ในงานประกาศผลมูลค่าแบรนด์องค์กรแห่งปี ASEAN and Thailand’s Top Corporate Brands 2024 (นาที 1.50)
ร่วมเสวนาโดย
ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดร.วิรไท สันติประภพ ประธานกรรมการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI)
ดร.อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ CEO โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์
Sustainable Sustainability ถอดรหัสการสร้างแบรนด์องค์กรยั่งยืนที่ยั่งยืน (นาที 4.55)
• ธุรกิจต้องชนะ สังคมต้องวัฒนา หมายถึงทั้งธุรกิจและสังคมต้องอยู่ได้อย่างดี และเติบโตไปพร้อมกัน• แบรนด์องค์กรเปรียบเสมือนนามสกุลขององค์กร
• หลายองค์กรทำเรื่องยั่งยืนเพื่อเน้น inform ทั้งที่สิ่งสำคัญกว่าคือ in substance เนื้อในของธุรกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ดีขึ้นจริงไหม
• จำเป็นที่ต้องตั้งคำถามว่าเราควรใช้ framework และแนวคิดอะไรหากจะทำเรื่องยั่งยืน
• เราต้องทำให้ Value หรือคุณค่าที่ให้สังคมเป็นคุณค่าเดียวกับองค์กร
• โรงพยาบาลไม่ใช่แค่เรื่องการรักษา แต่ควรสร้างสังคมให้ดีขึ้นผ่านแนวคิดบำรุงสุขภาพกายและใจให้ดี
• องค์กรที่ทำดีอย่างยั่งยืน สุดท้ายแล้วจะได้ทั้ง Market share และ Heart share
• ธุรกิจไม่ใช่คิดแค่ว่าทำดีอะไร แต่ต้องดูด้วยว่าธุรกิจกำลังสร้างผลกระทบให้ใครบ้าง
• แบรนด์องค์กรที่ดีมีผลต่อทั้งคนนอกและคนในองค์กร

ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย