เลนส์ใหม่ใช้มองธุรกิจและการตลาดปี 2030
467 views
0
0

ขณะที่เศรษฐกิจและธุรกิจระยะสั้นยังไม่แน่นอน อยากพามองไกลไปถึงปี 2030 ปรับวิธีคิดการทำธุรกิจในวันข้างหน้า ต้องใช้เลนส์อะไรในการมอง (นาที 3)

เลนส์ที่ 1 - ของที่ปลอมอาจจะจริง ของที่จริงอาจจะปลอม (นาที 4)

เราอาจใช้ชีวิตและใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในโลกเสมือนมากกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกจริง คำถามคือโลกไหนเป็นโลกจริงสำหรับเรากันแน่ ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าอะไรปลอม อะไรจริงอีกต่อไป

เลนส์ที่ 2 - ของที่ไม่จะเหมาะ ของเหมาะจะไม่ (นาที 8)

• เราเริ่มเห็นวิธีการขายของโดยเฉพาะบนออนไลน์ที่แปลกขึ้นและแปลกขึ้นเรื่อยๆ ไม่ตรงกับตำราการขายที่เคยสอนกันมา คำถามคือการขายแบบไหนที่เหมาะกันแน่

• ธุรกิจบริการอย่างโรงแรม ท่องเที่ยว ต้องใช้คนดูแลเสมอไปจริงหรือ

• การประชุมออนไลน์ การเรียนออนไลน์ การขายออนไลน์ ถ้าใช้ให้ดีก็มีประสิทธิภาพได้ไม่แพ้กัน ความยากอยู่ตรงที่ลูกค้าแต่ละคนจะเห็นความเหมาะไม่เหมือนกัน 12:00

• การเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อเข้าใจลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก

เลนส์ที่ 3 - ความผิดที่ถูก ความถูกที่ผิด (นาที 15.40)

เรื่องเดียวกัน เราจะเห็นมุมมองที่ต่างกันจากคนต่างวัยหรือแม้แต่คนวัยเดียวก็เริ่มมีความคิดที่ต่างกัน ไม่มีถูกไม่มีผิด คำถามคือเราใช้เทคนิคการตลาดแบบเดียวกับลูกค้าทุกกลุ่มใช่หรือไม่

รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio Plus
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School