ขณะที่เศรษฐกิจและธุรกิจระยะสั้นยังไม่แน่นอน อยากพามองไกลไปถึงปี 2030 ปรับวิธีคิดการทำธุรกิจในวันข้างหน้า ต้องใช้เลนส์อะไรในการมอง (นาที 3)
ขณะที่เศรษฐกิจและธุรกิจระยะสั้นยังไม่แน่นอน อยากพามองไกลไปถึงปี 2030 ปรับวิธีคิดการทำธุรกิจในวันข้างหน้า ต้องใช้เลนส์อะไรในการมอง (นาที 3)
เราอาจใช้ชีวิตและใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในโลกเสมือนมากกว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในโลกจริง คำถามคือโลกไหนเป็นโลกจริงสำหรับเรากันแน่ ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าอะไรปลอม อะไรจริงอีกต่อไป
• เราเริ่มเห็นวิธีการขายของโดยเฉพาะบนออนไลน์ที่แปลกขึ้นและแปลกขึ้นเรื่อยๆ ไม่ตรงกับตำราการขายที่เคยสอนกันมา คำถามคือการขายแบบไหนที่เหมาะกันแน่
• ธุรกิจบริการอย่างโรงแรม ท่องเที่ยว ต้องใช้คนดูแลเสมอไปจริงหรือ
• การประชุมออนไลน์ การเรียนออนไลน์ การขายออนไลน์ ถ้าใช้ให้ดีก็มีประสิทธิภาพได้ไม่แพ้กัน ความยากอยู่ตรงที่ลูกค้าแต่ละคนจะเห็นความเหมาะไม่เหมือนกัน 12:00
• การเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อเข้าใจลูกค้าจึงมีความสำคัญมาก
เรื่องเดียวกัน เราจะเห็นมุมมองที่ต่างกันจากคนต่างวัยหรือแม้แต่คนวัยเดียวก็เริ่มมีความคิดที่ต่างกัน ไม่มีถูกไม่มีผิด คำถามคือเราใช้เทคนิคการตลาดแบบเดียวกับลูกค้าทุกกลุ่มใช่หรือไม่
รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio Plus
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School