วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564
"
การลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ "
- ในการลงมติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจมีบางครั้งที่ยุบสภาก่อนที่จะถึงวันลงมติหรือแม้กระทั่งวันลงมติก็มีการแจ้งยุบสภาก่อน ซึ่งสามารถทำได้เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้ห้ามแต่ปัจจุบันไม่สามารถทำได้แล้ว ถึงแม้ยังไงก็ตามฝ่ายลงมติรัฐบาลก็เป็นผู้ชนะ
- ในการลงมติถ้ามีการคิดเห็นไม่ลงรอยกันอาจมีการสร้างความโดดเด่นของแต่ละคนและฟังข้อกล่าวหาและคำชี้แจง ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลหากมีการถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลระหว่างอภิปรายไม่ไว้วางใจ แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของรัฐบาลเช่นกัน
- ในส่วนของประเด็นฝ่ายค้านที่จะอภิปราย ส.ส.ได้เริ่มทำหน้าที่เก็บข้อมูล ใน 1ปี จะมีการเปิดอภิปราย 1 ครั้ง ในสมัยประชุมสามัญทั่วไป ซึ่งใน 1 ปี พรรคการเมืองต้องทำการเก็บข้อมูลของพรรคตัวเอง ในด้านของรัฐสภา ต้องมีการพิจารณาแก้ไขข้อบังคับในหมวดการเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจในากรอภิปรายนั้นเพิ่มในสิ่งที่อยากอภิปรายเข้าไป
- ในเรื่องของการอภิปรายไว้วางใจ ที่ฝ่ายค้านต้องเอาทุกอย่างมากล่าวหา เรื่องจริงหรือเรื่องเท็จ หรือแม้แต่การโกหกกลางสภา ต้องให้เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีจะเป็นผู้ชี้แจงเอง ถ้าเกิดการละเมิดต่อข้อห้ามตามข้อ มาตรา 69 ที่ระบุห้ามพูดวกวน ซ้ำซาก หรือฟุ่มเฟือย ให้เป็นหน้าที่ของประธานในขณะนั้นเป็นผู้ชี้ขาด