ญี่ปุ่นใช้ตัวการ์ตูนขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างไร เรื่องราวจากจังหวัดคุมาโมโต้
88 views
0
0

จังหวัดคุมาโมโต้ ประเทศญี่ปุ่น มีวิธีใช้ตัวการ์ตูนหรือมาสคอตช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นที่ได้ทั้งความน่ารักและความน่าสนใจได้อย่างไร

• จังหวัดคุมาโมโต้สำหรับคนญี่ปุ่นเมื่อก่อน จะรู้จักแต่ชื่อ แต่ไม่รู้ว่าจังหวัดนี้มีอะไร (นาที 2)

• กระทั่งปี 2010 คุมาโมโต้เริ่มโปรโมตจังหวัดด้วยการใช้มาสคอต "คุมะมง" แต่คุมะมงไม่ใช่แค่ตัวการ์ตูนหมีสีดำที่เอาไว้แปะตามที่ต่างๆ มันมีหน้าที่ของมันด้วยนะ (นาที 3.05)

• ปี 2016 เกิดแผ่นดินไหวที่จังหวัดคุมาโมโต้ คนเขียนการ์ตูน One Piece (เป็นคนจังหวัดคุมาโมโต้) อยากให้กำลังใจเด็กๆ และช่วยการท่องเที่ยวท้องถิ่น จึงให้นำรูปปั้นจากตัวละคร One Piece วางไว้ตามที่ต่างๆ ในจังหวัดคุมาโมโต้ (นาที 6.35)

• ผุดโปรเจกต์ คุมะมง x เครยอนชินจัง (นาที 12.45)

• ใช้การ์ตูนเครยอนชินจังโปรโมตแหล่งท่องเที่ยวจังหวัดคุมาโมโต้ อากิตะ ไซตามะ (นาที 14)

• สรุป สิ่งที่เราได้เรียนรู้ถ้าอยากใช้ตัวการ์ตูนส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวก็รู้สึกสนุกไปด้วย (นาที 17.10)

รายการ innovative wisdom วันจันทร์-ศุกร์ 9.00 น. Chula Radio
ผศ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย