แปลงจุดกังวลเล็กๆ น้อยๆ ของลูกค้า มาเป็นไอเดียปรับธุรกิจ (ใช้เงินน้อยมาก)
118 views
0
0

อยากทำธุรกิจและการตลาดให้ดี ต้องมีเงินค่าโฆษณามากจริงหรือ มีตัวอย่างไอเดียธุรกิจที่ใช้เงินน้อยนิด โดยเริ่มต้นคิดจากเรื่องที่ลูกค้ากังวล เอามาสร้างผลลัพธ์ใหม่ให้ธุรกิจ (บริการ) (นาที 1)

ร้านทำผม Hairworks Credo (นาที 2)

จำนวนร้านทำผมในญี่ปุ่นมากมายเต็มไปหมด จะทำให้ลูกค้ารู้จักร้านเราได้อย่างไร ร้านทำผม Hairworks Credo สังเกตเห็นความกังวลของลูกค้าบางคนที่ไม่อยากคุยกับช่างทำผม คำถามคือจะแปลงความกังวลของลูกค้าให้เป็นโอกาสสำหรับธุรกิจได้อย่างไร

ซูเปอร์มาร์เก็ต Fukui COOP (นาที 7)

เมื่อซูเปอร์มาร์เก็ตเปลี่ยนมาให้ลูกค้าใช้เครื่องสแกนจ่ายเองกันมากขึ้น (แทนแคชเชียร์) แต่ก็มีลูกค้าบางกลุ่มที่ใช้เครื่องไม่คล่อง ซูเปอร์มาร์เก็ต Fukui COOP จึงสร้างแคชเชียร์แบบ Slow Lane ขึ้น พอทำแบบนี้ลูกค้ากลุ่มไหนที่ชอบใจเป็นพิเศษ

โรงเรียนสอนขับรถ OBIHIRO Dai-ichi (นาที 13.50)

โรงเรียนสอนขับรถที่ไหนๆ ก็เหมือนกัน จะสร้างความแตกต่างได้อย่างไร แล้วไหนคนรุ่นใหม่ไม่อยากเรียนขับรถอีก โรงเรียนสอนขับรถ OBIHIRO Dai-ichi พบปัญญาหนึ่งของคนที่มาเรียนขับรถคือจะกลัวคนสอน ยิ่งทำไม่ได้ ยิ่งกลัว ยิ่งเครียด ก็เลยได้ไอเดียเปลี่ยนคอนเซ็ปต์โรงเรียนสอนขับรถที่สร้างความสบายใจให้กับผู้เรียน ไอเดียนั้นคืออะไร

ตัวอย่างธุรกิจเพิ่มเติม (นาที 20.50)

ร้าน Candy Apple ขายแอปเปิลเคลือบน้ำตาล เปลี่ยนจากผลแอปเปิลทั้งลูกที่กินยาก เป็นแอปเปิลชิ้นพอดีคำ

แอปพลิเคชัน Robinhood สำหรับเรียกรถแท็กซี่ มีโหมดห้ามรบกวนผู้โดยสาร

รายการ innovative wisdom วันจันทร์-ศุกร์ 9.00 น. Chula Radio
ผศ.ดร.กฤตินี พงษ์ธนเลิศ ภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย