มองสเปน มองไทย (ตอนที่ 2) แบรนด์ประเทศไทย จากรากฐานการพัฒนาสู่การสร้างคุณค่าให้ประเทศ
119 views
0
0

• เล่าเรื่องวัฒนธรรมสเปน (อาหาร การนอน การสู้วัวกระทิง) (นาที 0.45)

• แนวคิดการทำแบรนด์ชื่อดังจากสเปน (แฟชั่น ทีมฟุตบอล) (นาที 7.55)

แบรนด์ประเทศไทย แบ่งออกได้ 5 ยุค จากรากฐานการพัฒนาสู่การสร้างคุณค่าให้ประเทศไทย (นาที 12.45)

แบรนด์ประเทศไทย แบ่งออกได้ 5 ยุค

ยุค 0.0 [Natural resources] เมืองไทยอุดมสมบูรณ์ (นาที 14.30)

ยุค 1.0 [Product] จุดกำเนิดการทำแบรนด์ประเทศไทย นำสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวมาทำให้เกิดคุณค่า

ยุค 2.0 [Craft] ปี 1965 หัตถกรรม งานฝีมือ เริ่มเป็นที่รู้จัก

ยุค 3.0 [People] เกิดการพูดถึง Land of Smiles หรือสยามเมืองยิ้ม และชูจุดเด่นเรื่องการบริการ

ยุค 4.0 [Trust] ปี 1998 เกิดวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้ง ผุดแคมเปญ Amazing Thailand เพื่อสร้างความเชื่อมั่นทั้งในเรื่องการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศไทย

ยุค 5.0 [Value] แนวคิดเรื่องการนำคุณค่ามาสร้างแบรนด์ประเทศไทย

รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School และ มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16