การบุกตลาดไทยของ TEMU แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากจีน ผู้ประกอบการไทยตัวเล็กๆ จะสู้ยังไงไหว ต้องทำยังไง (นาที 3.30)
• Temu ตั้งต้นการทำธุรกิจจากแนวคิดไม่ต้องมีคนกลาง ในเมื่อสินค้าส่งตรงจากโรงงานถึงมือผู้บริโภค จึงสามารถตั้งราคาขายสินค้าได้ถูกมาก (นาที 6)
• ในมุมผู้บริโภค การซื้อสินค้าได้ในราคาถูกมากก็น่าจะดีนี่นา (นาที 7.45)
• ไปลองใช้ Temu ทำตัวเป็นลูกค้า
• ถ้าผู้บริโภคหันมาซื้อของใน Temu กันมากๆ ใครบ้างที่ได้รับผลกระทบ
• ไปลองซื้อสินค้า เพื่อเข้าใจประสบการณ์ของลูกค้า
• เปลี่ยนคู่แข่งให้เป็นคู่ค้า
• พยายามมีธุรกิจหรือประเภทสินค้าที่ขายมากกว่าหนึ่งอย่าง
• รักษาความเฉพาะของธุรกิจเราและจับตลาดกลุ่มเฉพาะให้ดี
• อย่าคิดหั่นราคาให้ถูกกว่าเพื่อสู้ธุรกิจเจ้าใหญ่
• ธุรกิจไทยจะอยู่เฉยไม่ได้ ต้องปรับตัว
รายการ Biz Genius วันจันทร์ 16.30 น. Chula Radio
ผศ.ดร.เอกก์ ภทรธนกุล หัวหน้าภาควิชาการตลาด Chulalongkorn Business School และ มนต์ชัย วงษ์กิตติไกรวัล ผู้ประกาศข่าว TNN ช่อง 16