สรุปข่าวรอบวัน

- ข่าวต้นชั่วโมง


นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เพิ่มขึ้น อีก 2 คน จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหญิงไทย อายุ 31 ปี อาชีพแม่บ้าน จากการซักประวัติพบว่า มีคนในครอบครัวเดินทางไปกวางโจว ประเทศจีน ส่วนรายที่ 2 เป็นชายไทยอายุ 29 ปี อาชีพทำงานสัมผัสใกล้ชิดนักท่องเที่ยวชาวจีน มาอาการด้วยอาการ ไข้ ไอ รับรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ส่วนคนใกล้ชิดทุกคนอยู่ระวังการตรวจหาการติดเชื้อต่อไปและพยายามติดตามผู้ใกล้ชิดทั้ง 2 คนนี้ให้ได้ 100 เปอร์เซนต์ และติดตามอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นขณะนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วย 37 คน หายแล้ว 22 คน พร้อมระบุว่า การที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เกิดจากการปรับนิยามการเฝ้าคัดกรองมากขึ้น ขยายพื้นที่ครอบคุลุมกลุ่มเสี่ยงใหม่ พร้อมติดตามเฝ้าระวังใกล้ชิดในหลายประเทศที่มีการระบาด ทั้งอิตาลี อิหร่าน สหรัฐอเมริกา รวมทั้ง 8 จังหวัดของประเทศไทย ที่ขณะนี้ก็ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่แล้ว พร้อมขอความร่วมมือประชาชนให้ดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เน้นมาตรการกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ดังนั้นเมื่อเทียบกับต่างประเทศ ถือว่าประเทศไทยยังพบผู้ป่วยน้อยกว่ามาก และยังเน้นย้ำว่าขอให้ประชาชนเลี่ยงหรือเลื่อนการเดินทางไปในประเทศที่มีการระบาดของโรค แต่หากเลี่ยงไม่ได้ เมื่อกลับมาแล้ว ขอให้สังเกตอาการภายใน 14 วัน หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนอายุน้อย หรืออายุมาก

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เมื่อวานนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเป็นเอกฉันท์ ประกาศให้โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย อันดับที่ 14 ถือเป็นการป้องกันสังคมและป้องกันประชาชนจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ เพราะจากกรณีที่มีผู้แพร่เชื้อในวงกว้าง ที่ปฏิเสธในการขอรับการตรวจโรคจากหน่วยงานสาธารณสุข จนทำให้เกิดกรณีในประเทศเกาหลีใต้ที่มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก มองว่าการยกระดับครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มอำนาจตามมาตรา 34 วงเล็บ 1 ที่ให้เจ้าพนักงานนำผู้ป่วยหรือผู้ที่ต้องสงสัยเข้ารับการตรวจและรักษา ไปจนถึงการแยกกัก หรือ กักกันพื้นที่จนจะเข้าสู่สภาวะปกติได้ นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมโยงไปถึงมาตรา 35 ที่สั่งการให้ปิดพื้นที่ หรือ ห้ามผู้ต้องสงสัยเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่เป็นจำนวนมากได้ รวมไปถึงการตรวจสอบยานพาหนะเพื่อป้องกันโรคตามมาตรา 40 อีกด้วย พร้อมยืนยันว่า การประกาศครั้งนี้เป็นการให้อำนาจกับเจ้าพนักงานมากขึ้น เพื่อให้สามารถดูแลผู้ที่ต้องสงสัยได้ และมีคำแนะนำให้ผู้ที่ต้องสงสัยว่าป่วยสามารถดูแลตนเองในภาวะเสี่ยงได้ด้วยเช่นกัน

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 508 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนทั้งหมดอยู่ที่ 77,658 คนและมีผู้เสียชีวิตในจีน 2,663 ราย หลังจากมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 71 ราย ขณะเดียวกัน มีผู้เสียชีวิตในฮ่องกง 2 ราย ไต้หวัน 1 ราย และประเทศอื่นๆ 33 ราย ส่วนประเทศที่น่าห่วงที่สุดในยุโรปคืออิตาลี โดยมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 ราย ติดเชื้อ 229 คน เพิ่มขึ้น 10 คน ซึ่งทางการอิตาลีขอร้องประชาชนอย่าตื่นกลัวเพราะผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงหลังใช้มาตรการควบคุมเข้มงวด ขณะที่ สำนักงานการบินพลเรือนจีน เปิดเผยว่า กำลังจะทยอยให้เที่ยวบินในจีนที่งดให้บริการไปหลังการระบาดของไวรัสกลับมาให้บริการอีกครั้ง เนื่องจากโรงงานและธุรกิจเริ่มกลับมาดำเนินธุรกิจแล้ว แต่จะยังงดเที่ยวบินไปยังมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาด

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น แถลงนโยบายจัดการกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งมาตรการดังกล่าว รวมถึงการขอให้บริษัทต่างๆ ในญี่ปุ่นอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน การเตรียมพร้อมจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ ไปจนถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ พร้อมรองรับจำนวนผู้ติดเชื้อ จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อบนเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส แล้วกว่า 690 คน และมีผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้เป็นผู้โดยสารบนเรือสำราญลำนี้อีก 160 คน.

จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในเกาหลีใต้ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 60 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดเพิ่มเป็น 893 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นถึง 15 เท่าภายในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน ทั้งนี้ รัฐบาลได้ยกระดับควบคุมการแพร่ระบาดเป็นระดับสูงสุดมาตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะทำการตรวจหาเชื้อไวรัสกับสาวกของลัทธิชินชอนจีทุกคนซึ่งมีจำนวนมากกว่า 210,000 คน ความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโรคทำให้สหรัฐและเกาหลีใต้กำลังพิจารณาว่าจะลดขนาดการซ้อมรบร่วมซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้

ฝ่ายความมั่นคงฮ่องกง ประกาศไม่อนุญาตให้ทุกคนที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้หรือแวะเกาหลีใต้ในช่วง 14 วัน เดินทางเข้ามาฮ่องกง ยกเว้นเฉพาะพลเมืองฮ่องกงที่เดินทางกลับเข้ามาจะอนุญาตให้เข้าฮ่องกงได้ แต่ต้องได้รับการกักกันเชื้อ 14 วัน

วันนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ออกประกาศ เรื่อง มาตรการเฝ้าระวังการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ฉบับที่ 2) ออกมา เพื่อควบคุมสถานการณ์และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อผ่านมาตรการจำนวน 7 ข้อ โดยเน้นไปที่แนวทางการปฏิบัติตัวของอาจารย์ นักศึกษา บุคลากรในสังกัดกระทรวง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพร้อมขอให้หลีกเลี่ยงกิจกรรมที่มีการชุมนุมนักศึกษาหรือบุคลากรในสังกัดกระทรวงฯ เป็นจำนวนมาก

นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เช่น การแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโควิด-19 วิกฤติภัยแล้ง การผันผวนของค่าเงินบาท การขัดแย้งทางการค้า ได้ส่งผลกระทบต่อลูกค้าธุรกิจ ซึ่งขณะนี้ธนาคารทยอยติดต่อลูกค้าเพื่อเสนอความช่วยเหลือ และมีลูกค้าแจ้งรับความช่วยหลือเข้ามาแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุถึงขอบเขตวงเงินสินเชื่อในการช่วยเหลือไปแล้วได้ เนื่องจากต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและประเมินผล ซึ่งสมาคมธนาคารไทยและธนาคารสมาชิกแต่ละแห่งออกมาตรการให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่ โรงแรม โลจิสติกส์ ภัตตาคารและร้านอาหาร ธุรกิจทัวร์ ธุรกิจบันเทิง ร้านขายของที่ระลึก และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง คือ การผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยระยะเวลาสูงสุด 1 ปี การสนับสนุนให้มีรายได้จากการร่วมมือกับภาครัฐ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ด้วยการจัดรายการส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว การจัดรายการโปรโมชั่นบัตรเครดิต เช่น การลดราคา กระตุ้นการท่องเที่ยวในวันธรรมดา

นายบรรจง จำนงศิตธรรม รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในจีนและขยายวงกว้างไปอีกหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทย ส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจการค้าโลก โดยเฉพาะภาคธุรกิจประมง 600 – 1,000 ล้านบาท เหตุจากนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง การส่งออกชะลอตัว เร่งช่วยเหลือเกษตรกรด้วยการเปิดตลาดสินค้าประมงให้คนไทยเข้าถึงง่าย โดยเฉพาะกุ้งเกรดดีราคาย่อมเยา

ภาวะการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์วันนี้ ดัชนีปิดที่ 1,439.10 จุด เพิ่มขึ้น 3.54 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 80,966 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีเอ็มเอไอ ปิดที่ 282.04 จุด ลดลง 4.95 จุด มูลค่าการซื้อขายกว่า 1,203 ล้านบาท

นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงเดือนมกราคม 2563 พบว่ามีผู้ประกอบการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ทั้งสิ้นรวมจำนวน 6,942 ราย ลดลงร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียน 16,256 ล้านบาท สำหรับประเภทธุรกิจที่มีการจัดตั้งใหม่สูงสุด 3 อันดับแรก คือ ธุรกิจก่อสร้างอาคารทั่วไป รองลงมา คือ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจภัตตาคาร ร้านอาหาร ส่วนธุรกิจเลิกประกอบกิจการในเดือนมกราคม 2563 มีจำนวน 1,407 ราย เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 โดยมีมูลค่าทุนจดทะเบียนจำนวน 3,900 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวชี้แจงในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ว่า รัฐบาลรับทราบและตระหนักถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ ซึ่งที่ผ่านมามีการวางแผนและแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนประเด็นข้อกล่าวหาเรื่องการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน ซึ่งหากพบว่ามีการทำผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งนี้ ขอให้เชื่อมั่นในคณะรัฐมนตรีและคณะทำงานทุกคนที่มุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรรมการพรรคการเมืองฝ่ายค้าน อภิปราย นายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าพลเอกประยุทธ์ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ เพราะเลือกคนรวย ไม่ช่วยคนจน หากอยู่ต่อความเหลื่อมล้ำจะยิ่งเพิ่มขึ้นมาก และยากเกินที่จะแก้ไข และจะเกิดวิกฤติสังคม จึงขอให้นายกรัฐมนตรีเห็นแก่บ้านเมืองด้วยการลาออก ไม่ควรยุบสภา เพราะสภาไม่มีความผิด

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ได้แจ้งในที่ประชุมว่า จากการหารือได้ข้อสรุปว่า ตั้งแต่เวลา 17.00 น. วันนี้ เป็นต้นไป ถึงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ เวลา 19.30 น. รัฐบาลจะมีเวลา 10 ชั่วโมงในการตอบข้ออภิปรายซักถาม ฝ่ายค้านมีเวลา 21 ชั่วโมง ไม่นับรวมเวลาที่ฝ่ายค้านสรุป หากมีการประท้วง ก็จะหักเวลาของฝ่ายที่ประท้วงและจะพยายามไม่ประท้วง พยายามไม่พูดจาเสียดสี

(Live) รายการ เจาะข่าวเช้านี้