นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว มองว่า การท่องเที่ยวในปี 2565 ยังคงมีปัจจัยเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเป็นปัจจัยกดดันต่อภาคการท่องเที่ยว

- ข่าวต้นชั่วโมง


นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวกับจุฬาเรดิโอพลัส ถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวในปี 2564 ที่ผ่านมาว่า การท่องเที่ยวในปีนี้ ถือว่าไม่ดีมากนัก จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาอย่างจำกัด แม้ว่าจะมีการนำร่องด้วยโครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์หรือเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมาก็ตาม แต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีกว่าไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่เดือนละประมาณ 100,000 คน ซึ่งอาจจะมาจากความไม่สะดวกสบายในการเดินทางเข้าประเทศ ประกอบกับยังไม่ได้เตรียมความพร้อมต่อการท่องเที่ยว ทำให้มีผู้เดินทางเข้่าสู่ประเทศไทยไม่มากนัก หนืออาจจะไม่เยอะอย่างที่ควรจะเป็นได้

ส่วนการท่องเที่ยวในปี 2565 มองว่า อุปสรรคสำคัญยังคงอยู่ที่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอนที่พบใหม่ในขณะนี้ ยังทำให้เกิดความไม่แน่นอนว่า ความร้ายแรงของโรคมีมากเพียงใด แต่หากมีมากก็จะส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างแน่้นอน

นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตลาดท่องเที่ยวขนาดใหญ่ของไทย เช่น จีน ยังคงปิดประเทศอยู่ ก็ส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาและการสร้างรายได้จากภาคการท่องเที่ยวเช่นกัน ซึ่งหลังจากนี้สมาคมจะคอยติดตามสถานการณ์ในจีนอย่างใกล้ชิด

รับฟังเสียง

(Live) รายการ ปกิณกะอินเดีย