รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ของจีน ประกาศให้ล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู 4 วัน

- ข่าวต้นชั่วโมง


รัฐบาลท้องถิ่นของเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ของจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า เมืองเฉิงตู ประกาศให้ล็อกดาวน์เมืองเฉิงตู 4 วันเริ่มตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชน 21.2 ล้านคนต้องอยู่บ้าน ให้แรงงานในธุรกิจที่ไม่เร่งด่วนทำงานที่บ้าน ให้แต่ละครัวเรือนส่งสมาชิกในบ้านไปซื้อสินค้าจากร้านค้าในชุมชนเพียงหนึ่งคนต่อวันระหว่างการล็อกดาวน์ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนไปตรวจคัดครองโรคโควิด-19 ในละแวกชุมชน

ส่วนกรณีมีธุระจำเป็นต้องออกจากบ้าน เช่น ไปโรงพยาบาลหรือมีธุระจำเป็นอื่นๆ ให้ชาวบ้านไปขออนุญาตจากผู้นำชุมชนก่อน มาตรการล็อกดาวน์มีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองเฉิงตูพบผู้ป่วยใหม่ 157 คนเมื่อวาน

สำหรับเมืองเฉิงตู นับเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดที่ถูกล็อกดาวน์ นับแต่นครเซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่า หลังการตรวจโรคโควิด-19 ดำเนินการเสร็จในวันอาทิตย์นี้(4 กันยายน 2565) แล้ว รัฐบาลเมืองเฉิงตูจะสั่งให้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์หรือไม่

ขณะเดียวกัน เมืองใหญ่อื่นๆ เช่น เมืองเซินเจิ้น (มณฑลกวางตุ้ง)ทางภาคใต้ และเมืองต้าเหลียน (มณฑลเหลียวหนิง)ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือถูกล็อกดาวน์ในสัปดาห์นี้เช่นกัน รวมทั้งรณรงค์ให้แรงงานทำงานที่บ้าน พร้อมทั้งปิดสถานบันเทิงชั่วคราว

ที่ผ่านมา ประเทศจีนยังคงใช้นโยบายลดโรคเหลือ 0 เช่น การล็อกดาวน์ศูนย์กลางการแพร่ระบาด การห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศจีน แม้ว่ามาตรการดังกล่าวจะกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ต่างจากประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก ซึ่งใช้นโยบายรณรงค์ให้ประชาชนปรับตัวอยู่กับโรค อนุญาตให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

(Live) รายการ เปิดโลกเศรษฐกิจ