ทางการจีน มณฑลเจ้อเจียง ยกระดับเตือนภัยสภาพอากาศในพื้นที่เป็น “สีแดง” พร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่มากกว่า 1,140,000 คน

- ข่าวต้นชั่วโมง


พื้นที่ชายฝั่งตะวันออกที่มีประชากรหนาแน่นของจีน เผชิญกับกระแสลมแรงและฝนตกวานนี้ (15 ก.ย.) เมื่อไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง ทำให้ทางการท้องถิ่นต้องเร่งอพยพผู้พักอาศัยประมาณ 1 ล้าน 6 แสนคนออกจากอาคารบ้านเรือนในพื้นที่เสี่ยง สนามบินเซี่ยงไฮ้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนรายงานว่า ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าขึ้นฝั่งบริเวณอ่าวหางโจว ในมณฑลเจ้อเจียง และชายฝั่งใกล้กับนครเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากร 25 ล้านคน จากนั้นเคลื่อนตัวต่อไปยังมณฑลเจียงซู และมณฑลซานตง

ทางการมณฑลเจ้อเจียง ยกระดับเตือนภัยสภาพอากาศในพื้นที่เป็น “สีแดง” ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ตามระดับการเตือนภัยสภาพอากาศ 4 ขั้นของจีน และอพยพประชาชนในพื้นที่มากกว่า 1,140,000 คน โดยมีคำเตือนว่าไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าจะมีกำลังลมรุนแรงที่สุดในรอบอย่างน้อย 1 ทศวรรษ เมื่อเคลื่อนตัวผ่านพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำแยงซี ทางตะวันออกของจีน
ในระหว่างการเคลื่อนตัวขึ้นไปทางเหนือ หมุ่ยฟ้าอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง ทำให้มีฝนตกหนักและน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ การเดินทางทางอากาศในเซี่ยงไฮ้กลับมาดำเนินการต่ออย่างช้าๆ เช่นเดียวกับ การดำเนินการที่ท่าเรือในเซี่ยงไฮ้และหนิงโป แต่ยังให้เรือประมงทั้งหมดในทะเลเหลืองและทะเลโป๋ไห่งดออกจากฝั่ง

ไต้ฝุ่นหมุ่ยฟ้าเป็นพายุลูกที่ 12 แล้วที่พัดเข้าสู่จีนในปีนี้ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ คาดว่าเมื่อโลกร้อนขึ้นก็จะมีพายุโซนร้อนเพิ่มขึ้น

(Live) รายการ โลกใหม่กับวิจัยสังคม