การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จับมือกับสมาคมสายการบินประเทศไทย จัดโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย”

- ข่าวต้นชั่วโมง


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้จับมือกับสมาคมสายการบินประเทศไทย จัดโครงการ “ลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย” ประกอบไปด้วย 6 สายการบิน ได้แก่ บางกอกแอร์เวย์ส ไทยแอร์เอเชีย ไทยสมายล์ นกแอร์ ไทยไลอ้อนแอร์ และไทยเวียตเจ็ท เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) โดยมอบส่วนลดพิเศษค่าบัตรโดยสาร 300 บาท ทุกหมายเลขการจอง จำนวน 5 แสนสิทธิ ระหว่างวันที่ 19 กันยายน-10 ตุลาคม 2565 ใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสร้างเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท
นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินถือเป็นส่วนสำคัญในการนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทย โดยในปี 2562 มีผู้โดยสาร 165 ล้านคนต่อปี แบ่งเป็นต่างประเทศ 76 ล้านคน และในประเทศ 89 ล้านคน จำนวนเที่ยวบิน 1.43 ล้านเที่ยวบิน มีเครื่องบินจดทะเบียน 679 เครื่อง แบ่งเป็นเส้นทางในประเทศ 67 เส้นทาง และเส้นทางต่างประเทศ 382 เส้นทาง ทำให้การร่วมมือในโครงการนี้
ททท.หวังว่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสายการบิน ทั้งในแง่เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร และจำนวนเส้นทางด้วย รวมถึงมีการเดินทางท่องเที่ยวกระจายตัวไปทั้งเมืองหลักและเมืองรองมากขึ้น
“ขณะนี้สายการบินก็พยายามในการเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และเพิ่มความถี่ในการบิน สิ่งที่ ททท.พยายามทำคือ สร้างความมั่นใจให้สายการบินว่า หากนำเที่ยวบินและความถี่กลับมาแล้ว จะช่วยให้สายการบินยืนหยัดอยู่ได้ในระยะยาว โดยตั้งเป้าหมายฟื้นเที่ยวบิน ความถี่ และจำนวนที่นั่งกลับมา 50% เทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดโควิด ซึ่งขณะนี้คาดว่าจะกลับมาได้เกิน 50% หรือเกินเป้าหมายที่วางไว้แน่นอน ประเมินจากตัวเลขการจองบินในตารางฤดูหนาวช่วงปลายปีนี้ ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ออกมาดูดีมาก”
นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้เห็นการเดินทางผ่านสนามบินเข้ามาแตะ 6 หมื่นคนต่อวันแล้ว จากเดิมอยู่ประมาณ 3.5-5 หมื่นคนต่อวัน จึงคาดว่าสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยถึง 6 ล้านคนได้ จากที่สะสมตั้งแต่เดือนมกราคม-9 กันยายนที่ผ่านมา มีเข้ามา 5 ล้านคนแล้ว ทำให้หากใน 3 เดือนสุดท้าย (ตุลาคม-ธันวาคม) ปีนี้ มีต่างชาติเข้ามาที่ 1.5 ล้านคนต่อเดือน ก็จะดันจำนวนต่างชาติเที่ยวไทยตามเป้าหมายทั้งปี 2565 ที่ตั้งไว้ 10 ล้านคนได้
ส่วนตลาดไทยเที่ยวไทย ตั้งแต่เดือนมกราคม-สิงหาคมที่ผ่านมา มีการเดินทางท่องเที่ยวสะสมแล้วประมาณ 130 ล้านคน-ครั้ง โดยในช่วง 3 เดือนที่เหลือในปีนี้ ปกติจะมีการเดินทางประมาณ 12-14 ล้านคน-ครั้งต่อเดือน ซึ่งหากบริหารจัดการให้เดินทางระดับเท่าเดิม จะทำได้ตามเป้าหมายทั้งปี 2565 ที่วางไว้ 160 ล้านคน-ครั้งได้ แต่ขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจ ต้นทุนพลังงาน และการเปิดประเทศต่างๆ ด้วย
เพราะเมื่อต่างประเทศเปิดแล้ว คนไทยก็เดินทางไปเที่ยวเมืองนอกเพิ่มขึ้นได้ ทำให้ต้องมีโครงการนี้ออกมา เพื่อตรึงคนไทยให้เดินทางเที่ยวในประเทศก่อน
ด้านนายพุฒิพงศ์ ปราสาททองโอสถ นายกสมาคมสายการบินประเทศไทย กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินนับว่าเป็นอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมภายนอกอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการโควิด-19 ที่เริ่มต้นมีการระบาดตั้งแต่ต้นปี 2563 ถึง 2564 ที่ธุรกิจการบินก็ยังคงได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จากโควิด ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมธุรกิจการบินของประเทศไทยในปี 2564 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้โดยสารลดลงจากปี 2563 ถึง 64.1% แบ่งเป็นจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศลดลงมากถึง 90.2% และผู้โดยสารภายในประเทศลดลงกว่า 54% ในส่วนของปริมาณเที่ยวบินทั้งหมดลดลง 48.5% โดยเที่ยวบินระหว่างประเทศลดลง 46.6% และภายในประเทศลดลง 49.1% เป็นผลมาจากมาตรการจำกัดการเดินทางทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ทำให้การขนส่งทางอากาศต้องหยุดชะงักลงชั่วคราว (ข้อมูลจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย)

“หลังจากที่รัฐบาลได้เริ่มดำเนินมาตรการเปิดประเทศและในแต่ละจังหวัดของประเทศไทยเริ่มลดมาตรการจำกัดการเดินทาง อีกทั้งนโยบายการเปิด ประเทศของประเทศต่างๆ ทั่วโลก ทำให้เที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินภายในประเทศมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศด้วย” นายพุฒิพงศ์กล่าว

(Live) รายการ โลกใหม่กับวิจัยสังคม