ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 11 ปี ลงนามเอกสารความร่วมมือและความตกลง 5 ฉบับ

- ข่าวต้นชั่วโมง


เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนในโอกาสเดินทางเยือนไทย ในห้วงการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และเป็นการเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีจีน แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีและประเทศไทยที่จัดการประชุมเอเปคด้วยความสำเร็จ แสดงให้เห็นว่าภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีความสร้างสรรค์ สามัคคี และปรองดอง

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือถึงแนวทางความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง โดยเฉพาะด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ อาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์ การหลอกลวงทางโทรศัพท์ และเร่งความร่วมมือสามฝ่ายไทย-จีน-ลาว ในเรื่องการเชื่อมโยงระบบรถไฟ โดยไทยและจีนควรส่งเสริมการเชื่อมโยงตั้งแต่ EEC ของไทยไปยังรถไฟจีน-ลาว ต่อไปจนถึงมณฑลยูนนานของจีน และเชื่อมไปยังเส้นทางขนส่งสินค้าทางบกและทางน้ำสายใหม่ของจีน เพื่อขยายการขนส่งสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีจีนชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความยากจน และแนวคิดไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จีนยินดีร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องการลดความยากจนและการพัฒนาชนบท โดยรัฐบาลจีนมีภาระหน้าที่สำคัญในการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจีน และชื่นชมนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่สามารถแก้ปัญหาโควิด-19 ได้สำเร็จด้วยดี

หลังจากการหารือเต็มคณะ ทั้งสองฝ่ายได้ประกาศเอกสารความร่วมมือและความตกลงที่มีการลงนามในช่วงการเยือน 5 ฉบับ ได้แก่

1.แผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ไทย-จีน ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2565-2569)

2.แผนความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วย การร่วมกันส่งเสริมเส้นทางเศรษฐกิจสายไหมและเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21

3.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

4.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีระหว่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งราชอาณาจักรไทย และสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

5.บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการก่อตั้งคณะทำงานความร่วมมือด้านการลงทุนและเศรษฐกิจระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน

จากนั้น ประธานาธิบดีจีนได้ลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ที่บริเวณโถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีจีน และภริยา ที่ตึกสันติไมตรี

ในงานเลี้ยงรับรอง อาหารกลางวันนายสีจิ้น ผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมนางเผิง ลี่หยวน ภริยา ที่ตึกสันติไมตรี หลังนอก พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ได้ร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้าของนางเผิง ลี่หยวน ภริยานายสี จิ้น ผิง ซึ่งมีวันคล้ายวันเกิดในวันที่ 20 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานี้

(Live) รายการ ไทยศึกษา