ผู้นำทุกประเทศต่างชื่นชม ประเทศไทย ประสบความสำเร็จ จัดการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคได้อย่างดี

- ข่าวต้นชั่วโมง


เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวประเด็นความสำเร็จของกระทรวงพาณิชย์ในการประชุมเอเปคที่ผ่านมา ที่โรงแรมม่อนคำ วิลเลจ หาดใหญ่ จ.สงขลา

นายจุรินทร์กล่าวว่า ในภาพรวม ตนเข้าไปมีส่วนร่วมในการประชุมเอเปค 2 รอบ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ตอนนั้นเป็นการประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งท่ามกลางสถานการณ์ผันผวนด้านภูมิรัฐศาสตร์ และเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนใหม่ๆ ในช่วงนั้น การเป็นประธานในที่ประชุมของตนต้องประสานความไม่ลงรอยกันในความเห็นเบื้องต้นสุดท้ายทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี ถือว่าการประชุมระดับรัฐมนตรีการค้าเอเปคเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง เที่ยวนี้เป็นการประชุมวงใหญ่ที่สำคัญมาก 2 วง วงที่หนึ่งระดับผู้นำ วงที่สองระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเอเปค ซึ่งเอเปคมี 21 เขตเศรษฐกิจ ทั้งการค้าเศรษฐกิจและต่างประเทศ รวมทั้งองค์กรอื่นๆ เช่น ประธานร่วมสภาความร่วมมือทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (PECC) ที่ปรึกษาโครงการองค์กรการประชุมหมู่เกาะแปซิฟิก (PIF) เป็นต้น
ซึ่งถือว่าในภาพรวมประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง อย่างน้อย

1.ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนเป้าหมายกรุงเทพฯหรือ Bangkok Goals เรื่องผลักดัน BCG Model ให้เป็นที่ยอมรับของสมาชิกเอเปค เพื่อขับเคลื่อนต่อไปในอนาคตเป็นเรื่องของ ‘Bio-Circular-Green’ Economy เศรษฐกิจพื้นฐานที่ใช้ออร์แกนิค ใช้เกษตรเป็นฐานในการขับเคลื่อนให้ความสำคัญการผลิต การแปรรูป การตลาดที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เรื่องนี้ทุกเขตเศรษฐกิจที่ให้ความเห็นพุ่งเป้าไปตรงนี้เพื่อเดินหน้าไปสู่ความยั่งยืนของโลกการค้าเศรษฐกิจในยุคถัดจากนี้ไป จะเปลี่ยนไปจากเดิมที่เน้นเศรษฐกิจการค้าที่เอารัดเอาเปรียบกันสำหรับประเทศเล็กประเทศใหญ่ รวมทั้งการกำหนดกติกาที่ฝ่ายหนึ่งได้เปรียบบ้าง เสียเปรียบบ้าง จากนี้จะมุ่งเน้นการค้าแบบยั่งยืน
2.คณะกรรมการการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจการค้าเอเปค ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ประชุมร่วมทั้ง 2 วง เห็นสอดคล้องพัฒนาความร่วมมือเอเปคซึ่งเป็นความร่วมมือความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ พัฒนาเป็น FTA-AP หรือ FTA เอเปค จะมีกฎกติกากำหนดให้ 21 เขตเศรษฐกิจ กลายเป็นเขตการค้าเสรี ที่มีกติกาข้อตกลงชัดเจนเรื่องความร่วมมือการอำนวยความสะดวกทางการค้า การลงทุนและถึงขั้นกำหนดให้ภาษีส่งออกนำเข้าระหว่างกันเป็นศูนย์ในที่สุด ทำให้สมาชิกเอเปคส่งของขายในประเทศสมาชิกด้วยกันจะได้เปรียบกว่าคนที่ไม่ได้เป็นสมาชิก
3.ประเทศไทยสามารถบรรลุหัวข้อหลักสำคัญที่ตั้งไว้ในการประชุมเที่ยวนี้คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ Open. Connect. Balance. ทุกประเทศให้การยอมรับจะขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป
4.สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันทั้งในระดับรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่ตนเป็นประธานร่วมกับท่านรัฐมนตรีฯดอน และรัฐมนตรีต่างประเทศ สามารถออกแถลงการณ์ร่วมได้ ในระดับผู้นำก็ออกแถลงการณ์ร่วมได้ ถือเป็นความสำเร็จเป็นฉันทามติที่ทุกเขตเศรษฐกิจที่มาประชุมเห็นพ้องกันทั้งหมด ทำให้ภาพลักษณ์การประชุมเที่ยวนี้ในวงประชุมถือว่าประสบความสำเร็จเป็นเนื้อเดียวกัน
และที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศไทยเที่ยวนี้เราได้ประโยชน์ทางอ้อมที่มีมูลค่าหรือคุณค่ามหาศาลคือ ซอฟต์เพาเวอร์ของไทย การที่ผู้นำมาร่วมประชุมประเทศไทยสามารถเผยแพร่ความเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทย ผ่านการจัดงานเลี้ยงอาหารรูปแบบต่างๆ ที่สะท้อนความเป็นไทยทำให้ทั่วโลกที่สนใจการประชุมเอเปคซึมซับและรับรู้ซอฟต์เพาเวอร์ อัตลักษณ์ ศิลปวัฒนธรรมของความเป็นไทยด้วย รวมทั้งการที่ผู้นำเดินทางไปเยี่ยมเยือนสถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ สื่อก็ไปเผยแพร่ เท่ากับโฆษณาประเทศโดยไม่ต้องจ่ายเงิน ประเมินมูลค่าไม่ได้เป็นสิ่งที่ประเทศไทยโดยอ้อมและโดยตรงที่มีคุณค่ามหาศาลทั้งมวยไทย ถนนข้าวสาร สถานที่ท่องเที่ยว วัดโพธิ์ และอีกหลายที่
ถ้าเราเน้นจะประชาสัมพันธ์คนก็อาจจะดูบ้างไม่ดูบ้าง แต่ตนคิดว่าครั้งนี้คนดูทั้งโลกเป็นสิ่งที่ได้อย่างประมาณค่าไม่ได้ ถัดจากนี้เราจะส่งไม้ต่อให้สหรัฐอเมริกาซึ่งผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) มาพบตน ชื่นชมประเทศไทยมากในการเป็นเจ้าภาพเที่ยวนี้
และเที่ยวหน้าสหรัฐจะรับไม้ต่อ อยากเรียนรู้จากประเทศไทยด้วย ตนเรียนว่าสหรัฐสามารถทำได้ดีอยู่แล้ว เพราะเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับโลกมาเยอะอยู่แล้ว หวังว่าจะทำได้ดีไม่น้อยกว่าประเทศไทยและทุกประเทศที่ตนพบชมทั้งหมดไม่มีใครตำหนิ ไม่ใช่โดยมารยาทเราเป็นเจ้าภาพเที่ยวนี้ประสบความสำเร็จต่างชื่นชม ชื่นชอบและพอใจอย่างยิ่งกับการเป็นเจ้าภาพของเรา

(Live) รายการ โลกใหม่กับวิจัยสังคม