ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง

- ข่าวต้นชั่วโมง


เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยว่า ภาพรวมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย

ปัจจุบันเห็นการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงที่มีวันหยุดยาว คนไทยจะเดินทางเที่ยวในประเทศมากขึ้น รวมถึงเห็นคนไทยบางส่วนที่มีความสามารถในการใช้จ่ายเดินทางเที่ยวต่างประเทศด้วย แม้ยังไม่ได้มากนักแต่จะเห็นภาพชัดเจน อีกครั้งช่วงสิ้นปีถึงต้นปีหน้ามากกว่า ททท.จึงจะหามาตรการเพื่อดึงดูดใจให้คนเที่ยวในประเทศก่อน
นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า ททท.ได้ทำข้อมูลเสนอนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ของบประมาณจำนวน 7,200 ล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ซึ่งจะมอบส่วนลดค่าเข้าพักในโรงแรม 40% ประชาชนจ่ายเอง 60% รวมถึงมีคูปองอิเล็กทรอนิกส์มูลค่า 600 บาทต่อห้องต่อคืนให้ด้วย หากได้รับการอนุมัติงบประมาณจะสามารถดำเนินโครงการได้ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566
“คาดการณ์ว่าในวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ได้ หากได้รับการเห็นชอบก็จะสามารถดำเนินตามขั้นตอนต่างๆ ได้ทันที” นายยุทธศักดิ์กล่าว

นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโส ด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวมและเศรษฐศาสตร์ประยุกต์ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยยังอยู่ในช่วงฟื้นตัว ดังนั้น รัฐยังต้องมีมาตรการออกมากระตุ้นในระยะสั้นช่วงต้นปี 2566 ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เช่น คนละครึ่งเฟส 6 เราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 ซึ่งใช้วงเงินประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท ไม่กระทบสถานะการคลังมากนัก

(Live) รายการ โลกใหม่กับวิจัยสังคม