รายได้ตลาดไทยเที่ยวไทยพุ่งเกินคาด ทะลุเป้าหมาย 6.56 แสนล้านบาท

- ข่าวต้นชั่วโมง


นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า เป้าหมายตลาดไทยเที่ยวไทยที่ตั้งไว้ 160 ล้านคน-ครั้ง ขณะนี้มองว่าจะทำได้มากกว่าปี 2562 ที่ทำได้ 222 ล้านคน-ครั้ง แต่ตอนนี้นับตั้งแต่ต้นปีถึงสิ้นเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา มีการเดินทางเที่ยวในประเทศแตะ 200 ล้านคน-ครั้งแล้ว จึงมีความเป็นไปได้สูงที่คนไทยเที่ยวในประเทศจะสูงกว่าปีก่อนเกิดโควิดได้ ส่วนรายได้ของตลาดไทยเที่ยวไทยที่ตั้งเป้าหมายไว้ 6.56 แสนล้านบาท ขณะนี้ทะลุเป้าหมายแล้วแน่นอน ซึ่งคาดว่าปิดสิ้นปีนี้จะขึ้นไปแตะที่ 8 แสนล้านบาท โดยเราเห็นทิศทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีความต้องการเดินทางเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มการเดินทางเที่ยวแบบเป็นครอบครัว รวมถึงการประชุมสัมมนาก็เห็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นด้วย

“ภาพรวมการท่องเที่ยวในประเทศ อัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศ ฟื้นตัวเกิน 50-55% แล้ว โดยเฉพาะภาคเหนือ ใต้ อีสาน ซึ่งเราเห็นอัตราการเข้าพักเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดดแตะ 80-90% ในบางพื้นที่ ยิ่งหากมีการจัดเทศกาลหรือกิจกรรมอะไรเพิ่มเติม” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สายการบินในประเทศฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 และในบางพื้นที่ก็กลับมาเทียบเท่าปี 2562 แบบ 100% แล้ว โดยมีการเพิ่มความถี่ในเส้นทางการเดินทางเข้าหลายพื้นที่ อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต หาดใหญ่ สงขลา รวมถึงเส้นทางที่เชื่อมโยงจากต่างประเทศเข้าในประเทศก็มีมากขึ้น อัตราการบรรทุกเพิ่มขึ้นเป็น 75-80% ซึ่งหากเป็นไปตามแผนที่วางไว้ โครงการกระตุ้นการเที่ยวในประเทศร่วมกับสายการบินอย่างลดทั่วฟ้า บินทั่วไทย เริ่มเดินทางได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคมนี้ จากข้อมูลขายไปแล้วจำนวน 1.5 แสนที่นั่ง จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ 5 แสนที่นั่ง แต่เนื่องจากมีโปรโมชั่นของสายการบินที่ทำออกมา และไม่สามารถใช้ร่วมกับโครงการได้ ทำให้ในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีที่นั่งเติมเข้าไปอีก 1.5 แสนที่นั่งแน่นอน

นางสาวฐาปนีย์ กล่าวว่า สำหรับความต้องการของคนไทยเที่ยวต่างประเทศนั้น ด้วยความที่ขณะนี้หลายประเทศก็มีการเปิดให้ท่องเที่ยวแบบปกติมากขึ้นแล้ว ทำให้ภาพมีความผ่อนคลายมากขึ้น จึงไม่สามารถห้ามให้คนไทยออกเดินทางเที่ยวต่างประเทศได้ แต่ปัจจัยบวกที่ช่วยเอื้อในตอนนี้คือ ความเสี่ยงในเรื่องเงินเฟ้อ และการระบาดใหม่ของโควิดในต่างประเทศ ที่เริ่มเห็นจำนวนเพิ่มมากขึ้นอีกครั้ง อาจส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาของนักท่องเที่ยว ที่หากเดินทางไปติดโควิดในต่างประเทศก็คงไม่ดี ทำให้การอยู่เดินทางเที่ยวในประเทศน่าจะตอบโจทย์ได้มากที่สุด ทำให้ช่วงปลายปีนี้แนวโน้มยังเห็นการเดินทางเที่ยวในประเทศสูงมาก โดยเฉพาะประเมินจากสายการบินที่จำนวนที่นั่งแน่นขึ้นมาแล้ว

0 results

(Live)