คณะกรรมการบริหารนโยบายการเงินของธนาคารกลางของเกาหลีใต้ มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25

- ข่าวต้นชั่วโมง


สำนักข่าวยอนฮับ รายงานว่า ธนาคารกลางของเกาหลีใต้(BOK)ระบุในแถลงการณ์ว่า คณะกรรมการบริหารนโยบายการเงินของ BOK มีมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.25 เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ทำให้อัตราดอกเบี้ยของเกาหลีใต้ขยับขึ้นจากร้อยละ 3 มาอยู่ที่ร้อยละ 3.25 แต่การปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในอัตราที่ไม่สูงมากเช่นนี้ช่วยลดความกังวลในเรื่องต้นทุนการกู้ยืมเงินธนาคารและผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

นับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 6 ในปีนี้และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 9 นับแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวมร้อยละ 2.75 ก่อนหน้านี้ BOK ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.50 ในเดือนตุลาคม

ในตอนแรก BOK ต้องการจะคงอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยประคับประคองเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวขึ้นหลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่มีปัญหาเงินเฟ้อสูงเกินเป้าคือ ร้อยละ 2 โดยเฉพาะเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ในเดือนตุลาคมอยู่ที่ร้อยละ 5.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากร้อยละ 5.6 ในเดือนกันยายน ทำให้ BOK ทบทวนนโยบายเรื่องนี้ใหม่ พร้อมทั้งพิจารณาภาพรวมเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั้งในประเทศและเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนตุลาคมหดตัวร้อยละ 5.7 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นับเป็นการชะลอตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

นอกจากนี้ BOK ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในปี 2566 ลงมาที่ร้อยละ 1.7 จากตัวเลขคาดการณ์เดิมเมื่อ 3 เดือนก่อนคือ ร้อยละ 2.1 พร้อมปรับลดตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อในปีหน้าจากเดิมร้อยละ 3.7 ลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3.6

0 results

(Live)