ถามตอบเรื่องโครงการ IMEC ระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมอินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรป
696 views
0
0

เพลง Chand Sifarish
เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Fanaa ฉายในปี ค.ศ. 2006 ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยกุนาล โกห์ลี (Kunal Kohli) ดารานำคืออะมีร์ ข่าน (Aamir Khan) และกาโจล (Kajol) เพลงนี้ขับร้องโดย ชาน (Shaan) และไกลาศ เขร์ (Kailash Kher)

“IMEC” โครงการระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมอินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรป หรือ India-Middle East-Europe Economic Corridor (นาที 3.50)

รายการปกิณกะอินเดียขออนุญาตเตรียมชาวไทยให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงสำคัญทางเศรษฐกิจโลก การเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้คือโครงการ “ระเบียงเศรษฐกิจเชื่อมอินเดีย ตะวันออกกลาง และยุโรป” ภาษาอังกฤษใช้คำว่า “India-Middle East-Europe Economic Corridor” หรือ IMEC

โครงการ IMEC เป็นระเบียงเศรษฐกิจที่วางแผนไว้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจโดยส่งเสริมความเชื่อมโยงและการบูรณาการทางเศรษฐกิจระหว่างเอเชีย อ่าวเปอร์เซีย และยุโรป ซึ่งจะเป็นเส้นทางจากอินเดียไปยังยุโรปผ่านสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน อิสราเอล และกรีซ

มีการประกาศโครงการ IMEC เมื่อใด

IMEC ได้รับการประกาศเมื่อเดือนกันยายน ค.ศ. 2023 ระหว่างผู้นำ (1) อินเดีย (2) สหรัฐอเมริกา (3) สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (4) ซาอุดีอาระเบีย (5) อิตาลี (6) ฝรั่งเศส (7) เยอรมนี (8) คณะกรรมาธิการยุโรป

การประกาศนี้เกิดขึ้นหลังจากผู้นำของประเทศและองค์การภูมิภาคเหล่านี้ได้ประชุมนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่กรุงนิวเดลี

เท่าที่เห็นคือผู้นำสหรัฐฯ รู้สึกกระตือรือร้นไม่น้อยเลย โจ ไบเดน (Joe Biden) ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวถึงการลงนามบันทึกความเข้าใจโครงการ IMEC ว่าเป็น “เรื่องใหญ่จริง ๆ” (real big deal) เพราะโครงการนี้จะรวมถึงการขนส่ง ข้อมูล โครงข่ายไฟฟ้าหมุนเวียน และท่อส่งก๊าซไฮโดรเจนที่สะอาด

พึงสังเกตว่า จอร์แดน อิสราเอล และกรีซไม่ได้ร่วมอยู่ในการประชุมครั้งนั้น กรีซก็ไม่น่าจะใช่ประเด็นเพราะคณะกรรมาธิการยุโรปถือเป็นตัวแทนของสหภาพยุโรปแล้ว จอร์แดนก็คงร่วมด้วยแน่นอน

ที่น่าสนใจคืออิสราเอล ซึ่งในวาระต่อไปคงจะลงนามเพิ่มเติมร่วมโครงการนี้ด้วยอย่างแน่นอน ท่าเรือไฮฟา (Haifa) ของอิสราเอลเป็นส่วนสำคัญของระเบียงเศรษฐกิจนี้ แต่หลังจากประกาศโครงการนี้ไม่นาน อิสราเอลก็ถูกฮามาสโจมตีในวันที่ 7 ตุลาคม 2023 นี่น่าจะเป็นปัจจัยที่อาจจะทำให้การลงนามหรือความร่วมมือเพื่อโครงการนี้ชะลอตัวไปอย่างสำคัญ

จู่ ๆ มาสู่ IMEC ได้อย่างไร

หลายท่านคงเริ่มเดาออกแล้วว่า ปัจจัยด้านภูมิรัฐศาสตร์และภูมิเศรษฐกิจเป็นรากฐานของเหตุผลสำหรับ IMEC

โครงการนี้เริ่มแรกเดิมทีมาจากข้อตกลง 2 ชุดที่สำคัญ คือ
(1) สนธิสัญญาอับราฮัม (Abraham Accords) ซึ่งเป็นข้อตกลงทวิภาคีระหว่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์กับอิสราเอล และระหว่างบาห์เรนกับอิสราเอล เป็นข้อตกลงว่าด้วยการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างอาหรับกับอิสราเอลก็ว่าได้ ลงนามกันที่สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 กันยายน ค.ศ. 2020

(2) I2U2 ไอสองตัวแรกคืออินเดียและอิสราเอล ส่วนยูสองตัวหลังคือสหรัฐอเมริกาและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งผู้นำรัฐบาลอินเดีย อิสราเอล สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และสหรัฐอเมริกาจัดประชุมสุดยอดผู้นำครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2022 เพื่อก่อตั้งกลุ่ม I2U2 วัตถุประสงค์หลักเป็นไปเพื่อเหตุผลการลงทุนร่วมและความคิดริเริ่มใหม่ ๆ ในด้านน้ำ พลังงาน การขนส่ง อวกาศ สุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร และเทคโนโลยี

กล่าวคือข้อตกลงแรกนำไปสู่การสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับบางประเทศของอาหรับ เมื่อทุกอย่างเริ่มเรียบร้อยแล้ว ข้อตกลง I2U2 ซึ่งมีขึ้นแบบออนไลน์ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2022 ก็เข้าไปเติมเต็มโดยเน้นไปยังการขนส่งเชิงยุทธศาสตร์

ซาอุดิอาระเบียมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโครงการนี้ และนำมาสู่สมการเช่นเดียวกับความพยายามที่นำโดยสหรัฐฯ ในการขับเคลื่อนการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตที่เป็นไปได้ระหว่างซาอุดิอาระเบียกับอิสราเอล ประเด็นนี้มีความชัดเจนขึ้นเมื่อที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของอินเดีย สหรัฐอเมริกา สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบียพบกันที่กรุงริยาดแห่งซาอุดิอาระเบียในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2023

อิสราเอลกระตือรือร้นมาก โดยมีอดีตรัฐมนตรีอิสราเอลคนหนึ่งกล่าวถึงการเชื่อมโยงการคมนาคมว่าเป็น “รถไฟสันติภาพ”

ลักษณะโดดเด่นของ IMEC

1. การขนส่ง
2. พลังงาน

1. การขนส่ง

เท่าที่หาอ่านรายงานได้ ณ ขณะนี้ IMEC จะมีฝ่ายที่จะรับตู้คอนเทนเนอร์จากอินเดียไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์บนเส้นทางเดินเรือจากทางตะวันตกของอินเดีย เชื่อมเส้นทางทางผืนดินของระเบียงเศรษฐกิจนี้

ขยายภาพเพิ่มเติมคือ สินค้าจะเคลื่อนย้ายโดยรถไฟจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังท่าเรือไฮฟาของอิสราเอลซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean) ก่อนจะผ่านซาอุดีอาระเบียและจอร์แดน

อีกขาหนึ่งก็จะนำตู้คอนเทนเนอร์กลับขึ้นเรือในไฮฟาแล้วพาไปที่ท่าเรือยุโรปทั่วสหภาพยุโรป ฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมนีเพื่อการส่งต่อ โดยเครือข่ายรถไฟของยุโรปไปยังจุดหมายปลายทางสุดท้าย

เสน่ห์ของการคมนาคมสองทางการเชื่อมโยงคือการลดการพึ่งพาคลองสุเอซ (Suez) และสร้างเส้นทางที่เป็นไปได้เร็วขึ้น ประมาณร้อยละ 40 เพราะรถไฟบรรทุกสินค้าความเร็วสูงจะเดินทางด้วยความเร็ว 120 กม./ชม. ซึ่งเร็วกว่าความเร็วของเรือประมาณสี่เท่า

ตรงนี้ทำให้หลายคนมองว่า โครงการนี้คล้ายกับโครงการนำโดยจีนในนาม Belt and Road Initiative (BRI) ซึ่งก็คล้ายกันอยู่ ทว่าสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นใน IMEC ที่ทำให้มีลักษณะแตกต่างจาก BRI คือ IMEC ไม่จำกัดเฉพาะการค้าในสินค้าเพียงอย่างเดียว IMEC รวมไว้ด้วยการค้าด้านการบริการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราคำนึงถึงปัจจัยความมั่นคง เช่น การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ข้อมูลที่ปลอดภัยและส่งได้ด้วยความเร็วสูง และที่พลาดไม่ได้คือการอำนวยความสะดวกเพื่ออินเดียจะได้ส่งออกบริการไปยังยุโรปประเทศต่าง ๆ ที่เป็นภาคี

ต้องตระหนักเสมอว่าอินเดียค่อนข้างโดดเด่นทางด้านการบริการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง IT หรือแม้แต่กระทั่งการบริการทางกฎหมายออนไลน์

2. พลังงาน

ลักษณะที่โดดเด่นของ IMEC อีกคือ การรวมโครงข่ายไฟฟ้าไว้ในกรอบทางเดินก็มีความสำคัญอย่างยิ่งเช่นกันจากมุมมองของอินเดีย

อินเดียได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของความเป็นผู้นำของ International Solar Alliance (พันธมิตรพลังงานแสงอาทิตย์นานาชาติ) ส่งเสริมโครงการริเริ่ม เช่น “One Sun, One World, One Grid” ซึ่งเป็นความพยายามอันทะเยอทะยานที่จะเชื่อมต่อกริดระดับภูมิภาคที่สำคัญของโลกเข้ากับกริดสีเขียวทั่วไปที่สามารถถ่ายโอนพลังงานหมุนเวียนได้

ที่สำคัญคือ พลังงานจากภูมิภาคหนึ่งไปอีกภูมิภาคหนึ่ง จะบังเกิดประโยชน์จากเขตเวลาที่แตกต่างกันเพื่อได้ประโยชน์สูงสุดจากพลังงานแสงอาทิตย์และลดความต้องการระบบกักเก็บพลังงานที่มีราคาแพง

ว่าด้วยเรื่องพลังงานนี้ ปฏิเสธมิได้ด้วยว่าแผนการที่จะรวมท่อส่งก๊าซไฮโดรเจนที่สะอาดก็อยู่ในโครงการนี้ด้วย อินเดียเชื่อว่าไฮโดรเจนที่สะอาดอาจมีประสิทธิภาพสูงสุดในระยะยาว เข้ามาทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งรัฐบาลอินเดียได้จัดสรรเงินไปแล้ว 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อส่งเสริมให้ประเทศเป็นศูนย์กลางไฮโดรเจนสีเขียว

นอกจากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาสแล้ว ยังมีความท้าทายอะไรบ้าง

โครงการนี้ยังมีความท้าทายอยู่ไม่น้อย ไม่ว่าจะเรื่องอิสราเอล-ฮามาส หรือเยเมน หรืออิหร่าน เจตจำนงทางการเมือง ฯลฯ
.
รายการปกิณกะอินเดีย วันเสาร์ 10.30 น. Chula Radio
รศ.สุรัตน์ โหราชัยกุล ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ และ ศูนย์อินเดียศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ณัฐ วัชรคิรินทร์ นักวิชาการอิสระ